วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2561

หน่วยการเรียนรู้ที่2


การประยุกต์แนวคิดเชิงคำนวณเพื่อแก้ปัญหา
วิชาวิทยาการคำนวณ(computing science) เป็นที่แพร่หลายในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย ซึ่งปัจจุบันนี้ได้ถูกบรรจุอยู่ในหลักสูตรการเรียนการสอนขั้นพื้นฐานสำหรับโรงเรียนทั่วประเทศเรียบร้อยแล้ว นอกจากวิชานี้จะสอนเรื่องการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี และการเข้าใจสื่อสมัยใหม่แล้ว องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดอันหนึ่งคือการสอนเรื่องของ การคิดเชิงคำนวณ (computational thinking) ที่จะพัฒนาให้เด็กๆ เกิดกระบวนการคิดเชิงวิเคราะห์ คิดอย่างเป็นระบบด้วยเหตุผลอย่างเป็นขั้นเป็นตอนเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ สามารถนำไปปรับใช้เพื่อแก้ไขปัญหาในสาขาวิชาต่างๆ ได้ทั้ง คณิตศาสตร์ มนุษยศาสตร์ หรือวิชาอื่นๆ

Image result for การประยุกต์แนวคิดเชิงคำนวณเพื่อแก้ปัญหา

แนวคิดเชิงคำนวณในการพัฒนาโครงงาน

แนวคิดเชิงคำนวณเป็นความสามารถในการแก้ไขปัญหาโดยมุ่งเน้นการคิดเชิงตรรกะหรือการแก้ปัญหาอย่างเป็นลำดับขั้นตอน และมีระบบการฝึกทักษะในการแก้ปัญหา เช่น การแยกส่วนประกอบและการย่อยปัญหา การหารูปแบบการคิดเชิงนามธรรม ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ การระบุข้อมูลเข้า ข้อมูลออก และเงื่อนไขของปัญหา การออกแบบขั้นตอนวิธี การทำซ้ำ การจัดเรียงและค้นหาข้อมูล    การพัฒนาโครงงานทางด้านเทคโนโลยีเป็นการนำแนวคิดเชิงคำนวณมาแก้ปัญหาต่าง ๆ อย่างเป็นระบบเพื่อให้โครงงานสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายที่กำหนด

Image result for แนวคิดเชิงคำนวณในการพัฒนาโครงงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น